วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

กล้วยบวชชี


ขั้นที่เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
        เตรียมกล้วยให้พร้อมทำ โดยการปลอกเปลือกแล้วผ่าแบ่งส่วนตามชอบ ซึ่งการทำกล้วยบวดชีให้ อร่อยตาย นั้น จำเป็นต้องเลือกกล้วยที่สุกงอมมาก ๆ กล้วยบวดชีจะนิ่มเละ หวานอร่อยได้ใจคนทำ ตอนซื้อ ผมบอกเจ้าของแผงขายกล้วยว่า "เอากล้วยที่สุกที่สุดในร้านนะ" เห็นมองตามถังขยะเล็กน้อย ก่อนแน่ใจว่าเทศบาลมาเก็บกล้วยเน่าไปหมดแล้ว ถึงได้เลือก หวีที่สุกที่สุดในร้านมาให้ (555) กลับมาเรื่องหั่นกล้วยกันต่ออีกนิด หั่นตามทรงที่คุณชื่นชอบ ส่วนใหญ่เราสิ้นคิดจะเลือกเหมือนทรงที่เราเคยกิน อันนี้ใครจะหั่นแบบซูชิ หรือ ซาซิมิ ก็ได้ ไม่มีการประท้วง ขับไล่ออกจากรัฐบาลแต่อย่างใด

 ขั้นที่ 2 ตั้งไฟใส่กะทิ,เกลือ เคี่ยวไฟอ่อน
        ใช้หม้อขนาดกลาง ๆ ครับ กล้วยหวีเดียวคงไม่ต้องใช้หม้อขนาดหม้อแกง เริ่มด้วยการใส่กะทิ หมดกล่องเลยครับ แล้วใส่ เกลือประมาณ 1 - 1.5 ช้อนชา ใส่น้ำตาลไปประมาณ 3 ช้อนแกงพูน ๆ ( จริง ๆ น้ำตาลใส่มากใส่น้อยตามชอบครับ) ต้องตั้งไฟอ่อน ๆ เคี่ยวไปเรื่อย ๆ ประมาณ 10 นาทีได้ จริง ๆต้องดูกะทิครับว่าเริ่มแตกมันหรือยัง ที่แตกมันคือสีมันจะเริ่มเปลี่ยนไป มีฟองกะทิ กับคราบมากขึ้น 

 ขั้นที่ 3 ใส่กล้วย
        หลังจากกะทิแตกมันกลิ่นหอมแล้ว ได้วาระดิถีอันมีมงคลฤกษ์ ให้นำกล้วยที่ได้หั่นเตรียมไว้ ลงหม้อ

 ขั้นที่ 4 เคี่ยวจนได้ที่
        หลังจากใส่ครบสูตรแล้วเราตั้งไฟอ่อน ๆ เลยครับ 40 นาที ขั้นต่ำ เติมน้ำได้ตามชอบถ้าไฟแรงทำน้ำแห้งไป เราชิมเป็นระยะได้ครับ เติมน้ำตาลกับเกลือ ได้ตามชอบครับ กล้วยบวดชี่ที่อร่อยต้องออกรสเค็มมันหวาน ครับ จะโดดรสใดรสหนึ่งมาก ๆ เลยจะไม่อร่อย ต้องออก 3 รสรวม ๆ กัน การดูกล้วยสุกหรือไม่ให้ดูที่สีครับ สีเดิมจะเหลือง หากสุกจะออกสีขาวมากกว่าสีเหลืองครับ ถ้ากล้วยงอม จะงอตัว เรื่อย ๆ สังเกตุดูเนื้อกล้วยครับว่ากะทิแทรกเข้าไปหรือยัง หลังเคี่ยวไป 40
นาที กลิ่นจะเริ่มเข้าที่ สีจะเข้มขึ้นเรื่อย ๆ ครับ จากขาว เป็นเทา กล้วยจะมีเส้นใยหลุด บางส่วน ให้ชิมน้ำ ว่ารสชาติได้ที่หรือยัง
หลังจากสุกแล้วก็ดับไฟ เวลาสั้นยาวของการเคี่ยวอาจจะนานกว่านี้ได้อีกครับ พอดับไฟก็ปล่อยให้เย็นเล็กน้อย แล้วทานได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น